share

ถามกันมามากมาย ทำไมเมทัลชีทถึงเป็นสนิมเร็วจัง?

146 Views
ถามกันมามากมาย ทำไมเมทัลชีทถึงเป็นสนิมเร็วจัง?
ในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมานี้ มีกรณีศึกษาเกิดขึ้นกับ ผู้ใช้งานหลังคาเมทัลชีทหลายๆ กรณี ความกังวลใจ ที่พบส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องอายุการใช้งานที่เปลี่ยนไปของแผ่นเมทัลชีท เพราะในปัจจุบันหลายๆ โครงการได้เกิดเหตุการณ์หลังคาเป็นสนิมแผ่กระจายไปทั่วพื้นที่ทั้งที่ติดตั้งไปได้ไม่ถึง 2 ปี ทำให้เกิดความเสียหายมากมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากต้องทำการแก้ไขหรือเปลี่ยนใหม่เร็วกว่าที่ควรจะเป็นซึ่งค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งอาจมากกว่าเดิมเกิน 100% เนื่องจากการรื้อถอนซ่อมแซม หรือเปลี่ยนแผ่นและมุงหลังคาใหม่อีกรอบ

สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาหลังคาเป็นสนิมเร็วมากกว่าปกติมีดังนี้


1.โลหะเคลือบไม่ได้มาตรฐาน
เมทัลชีทที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในระยะ 20 - 30 ปีนี้ เป็นวัสดุที่มีพื้นฐานมาจากเหล็กเคลือบโลหะสังกะสีผสมอลูมิเนียม (AluZinc) สัดส่วน Zn 45% + Al 55% แต่ด้วยการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง ทำให้ผู้ผลิตในต่างประเทศบางรายปรับส่วนผสมเพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยไม่มีการแจ้งให้ผู้นำเข้าทราบมองดูด้วยสายตาจะมีความคล้ายกันมากแต่จะมีผลเสียในระยะยาวเพราะสัดส่วนทองคำนี้ผ่านการทดสอบมาแล้วยาวนานกว่า 50 ปี และได้รับการยอมรับว่าเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดในการป้องกันการกัดกร่อนจากสภาพแวดล้อมภายนอก เมื่อมีการปรับสัดส่วนไป ทำให้ความสามารถในการป้องกันสนิมลดลงจนทำให้หลังคาเมทัลชีทเป็นสนิมขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่ควรจะเป็น





2. น้ำหนักชั้นเคลือบต่ำกว่ามาตรฐาน
มาตรฐานโลกและมาตรฐาน มอก. ของไทย ได้กำหนดน้ำหนักชั้นเคลือบสำหรับการป้องกันสนิมไว้ที่ AZ70 (สังกะสีผสมอลูมิเนียม 70 กรัมต่อตารางเมตร) หากน้อยกว่านี้จะมีความสามารถในการกันสนิมลดลง แต่ปัจจุบันมีการลดปริมาณโลหะเคลือบลงไปอีก โดยบางกรณีพบว่ามีปริมาณสารเคลือบน้อยกว่า 30 กรัมต่อตารางเมตร


3. มีการเปลี่ยนประเภทโลหะเคลือบเป็นประเภทอื่น
ในปี 2564 กรมการค้าต่างประเทศได้ออกนโยบายตอบโต้การทุ่มตลาดจากประเทศจีนในกลุ่มผลิตภัณฑ์เหล็กอลูซิงค์เคลือบสี (PPGL) ทำให้ต้องเปลี่ยนไปนำเข้า เหล็กสังกะสีเคลือบสี (PPGI) เข้ามาแทนแต่ด้วยความสามารถในการป้องกันสนิมของ Zinc จะด้อยกว่า AluZinc โดยมาตรฐานถึง 4 เท่าทำให้เมทัลชีทเคลือบสีส่วนใหญ่ที่นำเข้ามาจำหน่ายทนทานต่อสภาพแวดล้อมลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ


ด้วยสาเหตุหลักเหล่านี้ ทำให้เมทัลชีทและเมทัลชีทเคลือบสีในระยะหลัง ๆ เกิดสนิมอย่างรวดเร็วเมื่อใช้งานไปได้สักระยะหนึ่งเท่านั้นเอง

การเลือกเมทัลชีทเพื่อให้คุ้มค่ามากที่สุด มีหลักการดังนี้

พิจารณาเลือกตามวิธีการนี้ ท่านจะได้รับผลิตภัณฑ์เมทัลชีทที่ทนทาน และมีอายุการใช้งานยาวนานตามที่ต้องการหมดปัญหากวนใจ ประหยัดค่าใช้จ่ายจากการบำรุงรังษาในระยะยาว
บทความนี้จัดทำขึ้นตามหลักวิชาการและข้อเท็จริงที่ได้รับไม่มีเจตนา discredit ผู้ใดทั้งสิ้น
บทความที่เกี่ยวข้อง
9 เคล็ดลับ ยืดอายุหลังคาเมทัลชีทให้อยู่ทนทานนานหลายสิบปี
เคล็ดลับบางประการที่ถูกมองข้ามจนเป็นสาเหตุให้เเมทัลชีทมีอายุการใช้งานลดลง จนบางครั้งอาจทำให้หลังคาเมทัลชีทเป็นสนิมโดยที่เราไม่คาดคิดมาก่อน
8 ขั้นตอนการจัดเก็บแผ่นเมทัลชีทก่อนติดตั้ง เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
ผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบสีหลังจากขึ้นรูปเป็นเมทัลชีท จะมีความสามารถในการต้านทาน การกัดกร่อนจากสภาพอากาศทั่วไปได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้การจัดเก็บที่ถูกต้องก่อนการนำไปใช้งานก็เป็นปัจจัยสำคัญ และเป็นอีกหนึ่งเงือนไขในการรับประกันคุณภาพ
เมทัลชีททำไมถึงกันสนิมได้ ?
ทำความเข้าใจกลไกการป้องกันสนิม ของเมทัลชีทอย่างง่ายๆ ภายใน 2 นาที
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy