share

เลือกหลังคาเมทัลชีทอย่างไร ให้เหมาะกับคุณ?

68 Views
เลือกหลังคาเมทัลชีทอย่างไร ให้เหมาะกับคุณ?
บ้านสวยสมัยใหม่นิยมใช้หลังคาเมทัลชีทกัน อย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่ผู้ใช้งานส่วนมากอาจไม่รู้ว่าเมทัลชีทที่นำมาใช้มีคุณสมบัติเหมาะสมหรือไม่ และหากเรามองข้ามใจความสำคัญเหล่านี้ไป ก็อาจเป็นสาเหตุให้อาคารที่สร้างขึ้นมีปัญหาชวนปวดหัวยุ่งยากอีกมากมาย

หลังคาเมทัลชีทที่ดี ต้องมีมากกว่าความสวย เรามีคำแนะนำในการเลือกซื้อหลังคาเมทัลชีทอย่างง่ายๆ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านที่กำลังจะก่อสร้างหรือต่อเติมอาคาร ด้วยการเลือกใช้เมทัลชีทเพื่อตกแต่งผนังและหลังคา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีเป็นที่พึงพอใจ และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการอยู่อาศัยอย่างสบายใจไร้กังวล มาแนะนำครับ


การพิจารณาเลือกซื้อหลังคาเมทัลชีท
วัสดุมุงหลังคาประเภทเมทัลชีท เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์รสนิยมผู้ที่ชื่นชอบความทันสมัยได้ดี เพราะมีสีสันสวยงาม น้ำหนักเบา และสามารถติดตั้งได้ง่ายดายภายใต้ราคาที่จับต้องได้ ซึ่งองค์ประกอบหลักที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อเมทัลชีท มีดังต่อไปนี้

ความหนารวมชั้นเคลือบ

เมทัลชีทควรเลือกความหนาให้เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน โดยทั่วไปจะกำหนดความหนาแผ่นเมทัลชีทเป็นความหนารวมเคลือบทั้งหมดเพื่อให้ง่ายในการจดจำ (งานประเภทไหน ใช้ความหนาเท่าไหร่สามารถดูได้จากตารางด้านล่างครับ)


ความแข็งแรงของแผ่นเมทัลชีท
ปัจจุบันนิยมใช้กันอยู่ 2 เกรดคือ G550 (Hi Tensile) และ G300 (Commercial Grade) แนะนำให้เลือกใช้ G550 เพราะมีความแข็งแรงกว่า G300 (ยกเว้นงานเฉพาะบางประเภทที่ระบุว่าต้องใช้ G300)


ชั้นเคลือบโลหะควรเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.

มาตรฐาน มอก. ของประเทศไทยได้กำหนดไว้ว่า ปริมาณมวลสารเคลือบสังกะสีผสมอลูมิเนียม (Zinc/Aluminium) ต้องไม่ต่ำกว่า AZ70 (70 กรัม/ตร.ม.) ค่าตัวเลขหลัง AZ จะบอกปริมาณสารเคลือบกันสนิมที่ใช้ต่อพื้นที่ 1 ตร.ม. (อย่างไรก็ตาม ไม่ควรให้ค่านี้ต่ำกว่า AZ70 เพราะจะทำให้ไม่สามารถทนทานการกัดกร่อนได้เท่าที่ควร และจะส่งผลให้หลังคาเมทัลชีทของท่านเป็นสนิมได้อย่างรวดเร็ว)


ชั้นเคลือบสี มีผลต่อความสวยงาม
ชั้นเคลือบสีที่ได้มาตรฐานจะต้องผ่านการรับรองด้วย มอก.2753 อาคารจะสวยทนยาวนานหรือไม่ก็อยู่ที่ตรงนี้ครับ


มีมาตรฐานการผลิตที่น่าเชื่อถือรับรอง

ในประเทศไทยจะมีมาตรฐานการผลิตที่ใช้กับหลังคาเมทัลชีท คือ มอก.2228 สำหรับเมทัลชีทไม่เคลือบสีและ มอก.2753 สำหรับเมทัลชีทเคลือบสี เมทัลชีทที่ได้คุณภาพจะต้องผ่านการรับรองมาตฐานดังกล่าวเสมอ ท่านสามารถสอบถามทางโรงงานรีดแผ่นหลังคาเมทัลชีทได้ครับ


ตารางสรุปการเลือกใช้งานเมทัลชีท


ในประเทศไทยจะมีมาตรฐานการผลิตที่ใช้กับหลังคาเมทัลชีท คือ มอก.2228 สำหรับเมทัลชีทไม่เคลือบสีและ มอก.2753 สำหรับเมทัลชีทเคลือบสี เมทัลชีทที่ได้คุณภาพจะต้องผ่านการรับรอง
มาตฐานดังกล่าวเสมอ ท่านสามารถสอบถามทางโรงงานรีดแผ่นหลังคาเมทัลชีทได้ครับ




บทความที่เกี่ยวข้อง
9 เคล็ดลับ ยืดอายุหลังคาเมทัลชีทให้อยู่ทนทานนานหลายสิบปี
เคล็ดลับบางประการที่ถูกมองข้ามจนเป็นสาเหตุให้เเมทัลชีทมีอายุการใช้งานลดลง จนบางครั้งอาจทำให้หลังคาเมทัลชีทเป็นสนิมโดยที่เราไม่คาดคิดมาก่อน
8 ขั้นตอนการจัดเก็บแผ่นเมทัลชีทก่อนติดตั้ง เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
ผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบสีหลังจากขึ้นรูปเป็นเมทัลชีท จะมีความสามารถในการต้านทาน การกัดกร่อนจากสภาพอากาศทั่วไปได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้การจัดเก็บที่ถูกต้องก่อนการนำไปใช้งานก็เป็นปัจจัยสำคัญ และเป็นอีกหนึ่งเงือนไขในการรับประกันคุณภาพ
เมทัลชีททำไมถึงกันสนิมได้ ?
ทำความเข้าใจกลไกการป้องกันสนิม ของเมทัลชีทอย่างง่ายๆ ภายใน 2 นาที
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy