share

8 ขั้นตอนการจัดเก็บแผ่นเมทัลชีทก่อนติดตั้ง เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

198 Views
8 ขั้นตอนการจัดเก็บแผ่นเมทัลชีทก่อนติดตั้ง เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
ผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบสีหลังจากขึ้นรูปเป็นเมทัลชีท จะมีความสามารถในการต้านทาน การกัดกร่อนจากสภาพอากาศทั่วไปได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้การจัดเก็บที่ถูกต้องก่อนการนำไปใช้งานก็เป็นปัจจัยสำคัญ และเป็นอีกหนึ่งเงือนไขในการรับประกันคุณภาพ

วันนี้เราจึงขอนำเสนอแนวทางในการจัดเก็บเหล็กเคลือบสี เพื่อให้ทุกท่านได้ทราบวิธีการจัดเก็บที่ถูกต้อง และเพื่อให้ท่าน ใช้งานผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบสีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังต่อไปนี้



1.พื้นที่ในการจัดเก็บผลิตภัณฑ์
การเก็บผลิตภัณฑ์บนชั้นวางที่แข็งแรงและยกสูงกว่าระดับพื้น เพื่อหลีกเลี่ยงความชื้นที่อาจเกิดขึ้นได้ ควรจัดเก็บผลิตภัณฑ์แยกตามชนิดของผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นม้วนและที่เป็นแผ่นสำเร็จรูปจะต้องทำการจัดเก็บให้ถูกวิธี เพื่อการบริหารพื้นที่ ความปลอดภัยในการจัดเก็บ และสามารถนำผลิตภัณฑ์มาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2. การบรรจุห่อหุ้มผลิตภัณฑ์
ควรมีการห่อผลิตภัณฑ์ด้วยพลาสติกกันน้ำ เพื่อป้องกันความเสียหายจากการขนส่งหรือความชื้นและฝุ่นละอองระหว่างการขนส่ง


3. การคำนึงถึงลักษณะการเก็บกองผลิตภัณฑ์
ควรคำนึงถึงน้ำหนักและความสะดวกในการขนย้าย เช่น การตก หล่น หัก เสียหาย หรือถูกกดทับจนผิดรูปร่างไป การจัดเก็บม้วนผลิตภัณฑ์แบบแนวนอน โดยส่วนใหญ่จะใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีการเคลือบสี โดยจะต้องมีฐานรองบังคับตำแหน่ง (สำหรับม้วนเหล็ก) หรือฐานด้านล่างสำหรับเหล็กแผ่นนที่แข็งแรงมั่นคง บริเวณหน้าสัมผัสของฐานรองบังคับตำแหน่ง ไม่ควรมีมุมแหลม ในการซ้อนทับควรให้ม้วนที่มีน้ำหนักน้อยอยู่ด้านบน และไม่ควรวางม้วนที่มีน้ำหนักมากไว้บริเวณริมขอบของชั้น การจัดเก็บม้วนผลิตภัณฑ์แบบแนวตั้ง โดยส่วนใหญ่จะใช้กับผลิตภัณฑ์ที่มีการเคลือบสี ดังนั้นจึงต้องมีการจัดเก็บที่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และเพื่อนการบริหารพื้นที่ในการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ ควรวางแค่ชั้นเดียว แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้ก็ไม่ควรวางซ้อนทับเกิน 2 ชั้น พื้นที่การจัดเก็บต้องมั่นคงแข็งแรงและควรแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน


4. ควรจัดวางอย่างเป็นระเบียบ
ไม่ควรจัดวางให้ยื่นยาวจนเกินไป จนอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ปฎิบัติงานได้ ม้วนผลิตภัณฑ์ที่มีหน้าแคบจะจัดเก็บได้ยากกว่าม้วนที่มีหน้ากว้าง เพราะจะทำให้มีโอกาสที่ม้วนผลิตภัณฑ์ล้มได้ง่าย ควรมีเสาประคองด้านข้าง หรือทำให้เป็นช่องเพื่อป้องกันการล้มของม้วนผลิตภัณฑ์และควรมีฐานรองที่มั่นคง
ผลิตภัณฑ์ที่มีการเปิดใช้งานไปแล้วนั้นจะมีขนาดม้วนเล็กลง ดังนั้นในการจัดเก็บจึงต้องมีพื้นที่และวิธีการจัดเก็บที่เหมาะสม โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อม้วนผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 1 ตัน ควรมีชั้นจัดเก็บ ไม่ควรนำไปวางซ้อนทับกัน เพื่อป้องกันการยุบตัว


5. ไม่แนะนำให้จัดเก็บผลิตภัณฑ์นอกอาคาร
เพราะหากเกิดความเสียหายหรือเปียกชื้นจากการจัดเก็บ จะไม่อยู่ในเงื่อนไขของการรับประกันของโรงงานผู้ผลิต (ทั้งในรูปแบบม้วนและแบบที่ผ่านการแปรรูปเป็นแผ่นแล้วก็ตาม)



6. ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดความชื้น
หากภายในอาคารมีความเสี่ยงที่จะเกิดความชื้น เช่นฝนสาดหรือน้ำท่วมขัง แนะนำให้เปลี่ยนพื้นที่จัดเก็บและควรวางแผ่นให้ลาดเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้สะดวก ไม่เปียกชื้น หรือขังอยู่บนเเผ่นเมทัลชีทในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้น


7. การเกิดน้ำขังระหว่างแผ่นเมทัลชีท (Capillary Water)
จากข้อ 6 เมทัลชีทแต่ละแผ่นควรแยกออกจากกัน ไม่วางซ้อนทับแผ่นกันโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดน้ำขังระหว่างแผ่น (Capillary Water) ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้แผ่นเมทัลชีทเกิดความเสียหายได้



8. กรณีแผ่นเมทัลชีทเกิดความชื้น
หากเเผ่นเมทัลชีทเกิดความเปียกชื้น ต้องทำความสะอาดให้แผ่นเมทัลชีทแห้งโดยเร็วที่สุด และควรเปิดให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อเป็นการลดความชื้นสะสมในสถานที่จัดเก็บ

" ขั้นตอนทั้งหมดนี้ใช้กับเมทัลชีทที่ยังอยู่ในสภาพเป็นม้วนและที่แปรรูปเป็นแผ่นลอนหลังคาเพื่อรอการติดตั้ง "
เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยจัดเก็บและยืดอายุการใช้งานหลังคาเมทัลชีทให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

บทความที่เกี่ยวข้อง
9 เคล็ดลับ ยืดอายุหลังคาเมทัลชีทให้อยู่ทนทานนานหลายสิบปี
เคล็ดลับบางประการที่ถูกมองข้ามจนเป็นสาเหตุให้เเมทัลชีทมีอายุการใช้งานลดลง จนบางครั้งอาจทำให้หลังคาเมทัลชีทเป็นสนิมโดยที่เราไม่คาดคิดมาก่อน
เมทัลชีททำไมถึงกันสนิมได้ ?
ทำความเข้าใจกลไกการป้องกันสนิม ของเมทัลชีทอย่างง่ายๆ ภายใน 2 นาที
ถามกันมามากมาย ทำไมเมทัลชีทถึงเป็นสนิมเร็วจัง?
ในปัจจุบันหลายๆ โครงการได้เกิดเหตุการณ์หลังคาเป็นสนิมแผ่กระจายไปทั่วพื้นที่ทั้งที่ติดตั้งไปได้ไม่ถึง 2 ปี ทำให้เกิดความเสียหายมากมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy