share

เมทัลชีททำไมถึงกันสนิมได้ ?

153 Views
เมทัลชีททำไมถึงกันสนิมได้ ?
เมทัลชีทเป็นวัสดุที่มีพื้นฐานเป็นเหล็กกล้าแล้วนำมาเคลือบโลหะกันสนิมอีกชั้นหนึ่งเพื่อให้สามารถทนทานต่อการกัดกร่อนของอากาศ โลหะที่นำมาเคลือบต้องยอมเสียสละตัวเองทำปฎิกริยากับออกซิเจน​​ (Oxidation) แทนเหล็กจึงจะสามารถช่วยให้เหล็กไม่เป็นสนิม

โลหะเคลือบที่นิยมจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ สังกะสี (Zinc) และ อลูมิเนียม (Aluminium)
ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการป้องกันสนิมแตกต่างกันมากคือ


1.สังกะสี (Zinc)
Zinc สังกะสีจะป้องกันสนิมด้วยการทำปฏิกริยากับน้ำหรืออากาศแล้วสร้างสนิมของสังกะสีขึ้นมาเรียกว่า Zinc Oxide Zinc Oxide มีลักษณะฟูเหมือนโฟมเมื่อเกิดขึ้นจะป้องกันไม่ให้ เหล็กสัมผัสกับอากาศได้จึงเป็นโลหะเคลือบแรกๆ ที่นำมาใช้งานเมื่อ 100 กว่าปีก่อน Zinc Oxide เมื่อโดนน้ำจะสลายตัวไป แล้วเกิดสนิมสังกะสีชุดใหม่ขึ้นมาแทนที่ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าสังกะสีจะหมดจากผิวเมทัลชีทความทนทานจึงขึ้นอยู่กับปริมาณของสังกะสีโดยแท้





2.อลูมิเนียม (Aluminium)
Aluminium อลูมิเนียมก็จะทำปฏิกริยาคล้ายๆกับสังกะสี แต่สนิมของอลูมิเนียมหรือ Aluminium Oxide จะมีสภาพ เหมือนแผ่นฟิล์มปิดบริเวณพื้นผิวเมทัลชีท Aluminium Oxide มีความเสถียรสูงมาก เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะสามารถ คงสภาพอยู่ได้นานกว่า Zinc Oxide มากๆ แต่ถ้าบริเวณไหนไม่มีชั้นอลูมิเนียมเคลือบอยู่บริเวณนั้นจะขึ้นสนิมทันที เราจะพบได้ว่าบริเวณที่เป็นรอยตัดแผ่นจะมีสนิมเกิดขึ้นแล้วลามเข้าสู่ด้านในแผ่นอย่างรวดเร็วเช่นกันแล้ว


เราจะทำยังไงดี รักพี่ก็เสียดายน้อง
วยข้อจำกัดดังกล่าวทำให้ความสามารถในการป้องกันสนิมของโลหะทั้ง 2 ชนิด ยังมีช่องโหว่ ช่วงแรกเมทัลชีทเคลือบ Zinc สามารถป้องกันสนิมได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่นานมาก ส่วนเมทัลชีทเคลือบ Aluminium ป้องกันสนิมได้ดีบนพื้นผิวแต่กลับโดนโจมตีอย่างง่ายดายตามรอยตัด และรอยขีดข่วนต่าง ๆ


หลังจากทดลองอยู่หลายปี

นักวิจัยจึงได้ทำการทดลองเอาสังกะสีกับอลูมิเนียมมาผสมกันในหลายๆสัดส่วน เพื่อนำคุณสมบัติเด่นของโลหะทั้ง 2 ชนิดนี้มาใช้งาน แล้วพบว่า Zn 45% + Al 55% เป็นสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการป้องกันสนิม โดยให้อลูมิเนียมทำหน้าที่ปิดพื้นผิวสัมผัสของแผ่นเหล็ก แล้วให้สังกะสี คอยป้องกันรอยตัดตามขอบแผ่นและรอยขีดข่วนต่างๆที่เกิดขึ้นทำให้การป้องกันสนิมมีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าใช้สังกะสีอย่างเดียวถึง 4 เท่าตัว

ก็คือ ถ้าสังกะสีชั้นดีกันสนิมได้ 10 ปี AluZinc ก็จะกันได้ถึง 40 ปีทีเดียว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณโลหะเคลือบว่ามีปริมาณมาก หรือน้อย ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนของโลหะเคลือบเพื่อลดต้นทุน แต่จะไม่สามารถสังเกตได้นอกจากนำไปทดสอบ

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก เช่น มอก 2228 (อลูซิงค์) และมอก 2753 (อลูซิงค์เคลือบสี) จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการใช้ผลิตภัณฑ์เมทัลชีทให้มีประสิทธิภาพสูงสุด



บทความที่เกี่ยวข้อง
9 เคล็ดลับ ยืดอายุหลังคาเมทัลชีทให้อยู่ทนทานนานหลายสิบปี
เคล็ดลับบางประการที่ถูกมองข้ามจนเป็นสาเหตุให้เเมทัลชีทมีอายุการใช้งานลดลง จนบางครั้งอาจทำให้หลังคาเมทัลชีทเป็นสนิมโดยที่เราไม่คาดคิดมาก่อน
8 ขั้นตอนการจัดเก็บแผ่นเมทัลชีทก่อนติดตั้ง เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
ผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบสีหลังจากขึ้นรูปเป็นเมทัลชีท จะมีความสามารถในการต้านทาน การกัดกร่อนจากสภาพอากาศทั่วไปได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้การจัดเก็บที่ถูกต้องก่อนการนำไปใช้งานก็เป็นปัจจัยสำคัญ และเป็นอีกหนึ่งเงือนไขในการรับประกันคุณภาพ
ถามกันมามากมาย ทำไมเมทัลชีทถึงเป็นสนิมเร็วจัง?
ในปัจจุบันหลายๆ โครงการได้เกิดเหตุการณ์หลังคาเป็นสนิมแผ่กระจายไปทั่วพื้นที่ทั้งที่ติดตั้งไปได้ไม่ถึง 2 ปี ทำให้เกิดความเสียหายมากมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy